Thế nào gọi là chậm mọc răng ở trẻ?

The Nao Goi La Cham Moc Rang O Tre Gvmox 1583919395

Thế nào gọi là chậm mọc răng ở trẻ?

Bé bị gọi là chậm mọc răng là ngoài 12 tháng mà răng sữa chưa bắt đầu mọc, cha mẹ nên đưa trẻ tới gặp bác sĩ nha khoa để thăm khám và can thiệp kịp thời.

Quá trình mọc răng ở trẻ nhỏ

Ở mỗi bé khác nhau thì tiến trình mọc răng cũng hoàn toàn khác nhau, có bé mọc răng sớm và có trẻ mọc răng muộn. Nhìn chung, số răng của trẻ thông thường bằng số tháng tuổi của con trừ đi 4.

Bình thường khi trẻ được 6 tháng tuổi, chiếc răng đầu tiên sẽ mọc. Theo tiêu chuẩn chung, thứ tự mọc răng của trẻ sẽ diễn ra theo một tiến trình theo nguyên tắc công 4 như sau:

Tháng thứ 7 bắt đầu mọc răng cửa

  • Tháng tuổi thứ 11 mọc đủ 4 răng cửa giữa (gồm: 2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới)
  • Tháng tuổi thứ 15 mọc thêm 4 răng cửa bên (tức là mọc đủ 8 răng cửa)
  • Tháng tuổi thứ 19 mọc thêm 4 răng hàm nhỏ
  • Tháng tuổi thứ 23 mọc thêm 4 răng nanh
  • Tháng tuổi thứ 27 mọc thêm 4 răng số 5
  • Răng vĩnh viễn bắt đầu mọc từ 6 tuổi đến 12 tuổi.
  • Răng khôn thì sẽ mọc muộn hơn hẳn, từ khoảng 18-25 tuổi.
Thế nào gọi là chậm mọc răng ở trẻ? 1Bình thường khi trẻ được 6 tháng tuổi, chiếc răng đầu tiên sẽ mọc ở hàm dưới trước

Như thế nào là chậm mọc răng ở con?

Chậm mọc răng là biểu hiện tình trạng chậm mọc răng sữa ở trẻ nhỏ. Nếu bé đã ngoài 12 tháng mà răng sữa chưa bắt đầu mọc thì bé đã chậm mọc răng.

Thế nào gọi là chậm mọc răng ở trẻ? 2Nếu bé đã ngoài 12 tháng mà răng sữa chưa bắt đầu mọc thì bé đã bị chậm mọc răng.

Một số trường hợp bé chỉ bị chậm mọc răng nhưng cơ thể vẫn phát triển thể chất bình thường thì nguyên nhân là do sinh lý của trẻ.

Ở những bé chậm mọc răng thường kèm theo hiện tượng còi cọc, thiếu chiều cao cân nặng, hay khó ngủ, đổ mồ hôi trộm vào ban đêm… thì nguyên nhân có thể là do chế độ dinh dưỡng mẹ bổ sung cho trẻ chưa hợp lý.

Tuy nhiên, nếu sau 12 tháng tuổi mà con vẫn chưa mọc răng thì cha mẹ nên đưa trẻ tới nha khoa để các bác sĩ khám và tư vấn, can thiệp xử lý kịp thời.

Nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng

Do di truyền

Một trong những lý do không thể bỏ qua khiến trẻ mọc răng chậm là do di truyền. Hãy tìm hiểu tiểu sử gia đình xem có ai từng gặp vấn đề này không. Nếu có thì bạn có thể bình tĩnh chờ đợi thêm cho đến khi trẻ mọc răng.

Do thời điểm sinh khác nhau:

Những trẻ bị sinh non, sinh thiếu tháng và thiếu cân, suy dinh dưỡng thường sẽ có khả năng gặp tình trạng mọc răng chậm so với những trẻ sinh bình thường.

Nhiễm khuẩn khoang miệng

Nếu trẻ bị nhiễm khuẩn khoang miệng, viêm lợi thì có thể dẫn tới mọc răng chậm. Vi khuẩn và nấm ngứa phát triển trong khoang miệng con khiến cho lợi, nướu bị tổn thương làm răng trẻ sẽ không thể mọc lên được.

Thế nào gọi là chậm mọc răng ở trẻ? 3Nếu trẻ bị nhiễm khuẩn khoang miệng, viêm lợi thì có thể dẫn tới mọc răng chậm

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị chậm mọc răng do nhiễm khuẩn là khoang miệng có mùi hôi, trẻ bị đau nê hay quấy khóc.

Do thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D sẽ khiến cơ thể con không thể sử dụng canxi để xây dựng cấu trúc xương và răng. Do đó, thiếu vitamin D có thể là nguyên nhân em trẻ chậm mọc răng.

Thiếu vitamin D dễ xảy ra ở những em trẻ sinh non một cách tự nhiên. Việc thiếu Vitamin D sẽ tác động trực tiếp tới quá trình hấp thụ Canxi. Nguồn vitamin D hấp thụ chính là ánh nắng mặt trời.

Do thiếu canxi

Sữa mẹ chính là nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho con. Khi trẻ bị thiếu canxi sẽ làm cho các mầm răng kém phát triển và khó khan để nhú dài ra được.

Trong 6 tháng đầu nên cho con bú sữa mẹ và mẹ mẹ trong quá trình cho trẻ bú ăn uống kiêng khem sẽ dẫn tới thiếu canxi để cung cấp cho trẻ. Ngoài ra, việc cơ thể con hấp thụ quá nhiều lượng Photpho cũng có thể khiến cho quá trình hấp thụ canxi của trẻ bị giảm đi.

Suy dinh dưỡng

Thể chất của trẻ kém phát triển, không tạo đủ năng lượng cung cấp cho các hoạt động cho trẻ cũng có thể khiến răng mọc muộn hơn so với những trẻ có đủ dinh dưỡng, thể chất tốt.

Cách đối phó với việc trẻ chậm mọc răng

Khi thấy trẻ mọc răng muộn thì điều đầu tiên cha mẹ cần làm chính là nên xem xét tình trạng sức khỏe trẻ như thế nào hay nói cách khác chính là tìm hiểu vì sao trẻ chậm mọc răng để có được các giải pháp giúp trẻ cải thiện tình trạng này.

Ngay từ giai đoạn bắt đầu mang thai và cho con bú, mỗi người mẹ nên ăn uống đa dạng, đủ dinh dưỡng. Trong đó, quan trọng nhất là cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho con được phát triển toàn diện nhất có thể:

Sau khi sinh thì cũng bổ sung thêm vitamin D và canxi cho con mỗi ngày. Nếu sử dụng dưới dạng thuốc, viên tổng hợp thì phải được đồng ý của bác sĩ.

Bắt đầu cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng từ lúc trẻ được 1 tháng tuổi, duy trì liên tục hàng ngày cho đến khi trẻ biết đi. Thời gian tắm nắng trung bình cho con khoảng 15-30 phút mỗi ngày, trẻ có da sậm màu hơn phải tắm lâu hơn trẻ có da sáng.

Cho con ngủ đủ giấc và khuyến khích trẻ vận động cũng là biện pháp kích thích trẻ ăn ngon miệng, tránh suy dinh dưỡng.

Chậm mọc răng ở trẻ tuy không nguy hiểm, nhưng cha mẹ cũng nên cho trẻ tới gặp nha sĩ khi quá 12 tháng mà trẻ chưa mọc cái răng nào. Đồng thời, phụ huynh cũng nên áp dụng một số phương pháp thay đổi thói quen lẫn cải thiện dinh dưỡng để hỗ trợ hệ răng của con phát triển tốt hơn.

Thanh Hoa

Lưu ý:
Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *